หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



องค์การบริหารส่วนตำบลคลองกิ่ว จัดการแข่งขันควายเร็ว ครั้งที่ 11 เพื่อเป็นการคัดควาย เข้าแข่งขันของจังหวัดชลบุรี ในวันที่ 15 ตุลาคม 2559



          ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านหนองน้ำเขียว ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี นายพิเนตร เลิศเขมทัต นายอำเภอบ้านบึง ได้เป็นประธานเปิดการแข่งขันวิ่งควายควายเร็ว ครั้งที่ 11 ขององค์การบริหารส่วนตำบลคลองกิ่วโดยมีนายสุรสิตย์ กังวลกิจ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านบึง นายพฤฒิพงศ์ สิงห์โตทอง ประธานสภา อบจ.ชลบุรี นายกาญจน์ มณีรัตน์โรจน์ กำนันตำบลคลองกิ่ว เข้าร่วมด้วย เพื่อเป็นการส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น อันดีงามให้คงอยู่สืบไป และให้ประชาชนหันมาให้ความสำคัญการใช้แรงงานจากควายและส่งเสริมการเลี้ยงควาย อีกทั้งเป็นการคัดเลือกควายเร็วรุ่นต่างๆ เข้าแข่งขันการแข่งวิ่งควายของจังหวัดชลบุรี ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 ตุลาคม นี้
โดยนายสมศักดิ์ สวัสดีมงคล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองกิ่ว เผยว่า เมื่อครั้งอดีตพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว มีสภาพเป็นที่ราบลุ่ม เหมาะสำหรับทำการเกษตร ซึ่งอาชีพหลักของเกษตรกรส่วนใหญ่ในตำบลคลองกิ่ว คืออาชีพเกษตรกรรม เช่น ทำนา ทำไร่ เมื่อถึงฤดูทำนาชาวบ้านจะช่วยเหลือกันโดยนำควายไปช่วยไถนา คราดนา เรียกกันว่าเอาแรง หรือการลงแขกคราดนา ซึ่งเป็นประเพณีที่แสดงออกถึงความมีน้ำใจของเกษตรกรด้วยกัน จึงเกิดความคิดที่จะนำควายมาประกวด ประชันแข่งขันความเร็วกันเพื่อความสนุกสนาน จึงทำให้เกิดเป็นประเพณีการแข่งขันวิ่งควายสืบต่อกันเรื่อยมา ทั้งนี้ได้แบ่งการแข่งขันวิ่งควายเร็วออกเป็น 6 รุ่น. ได้แก่ รุ่นใหญ่ รุ่นจิ๋วใหญ่ รุ่นจิ๋วเล็ก รุ่นจิ๋วพิเศษ รุ่นจิ๋วซุปเปอร์ และรุ่นจิ๋วน้องใหม่ ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากผู้เลี้ยงควายนำควายลงแข่งขันกันเป็นจำนวนมาก

ทีมเพื่อนข่าวเรารักกัน ชลบุรี

 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th