หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



อุตสาหกรรมอมตะนคร เร่งเข้าพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบ เหตุการณ์สารเคมีกรดไนตริกเกิดปฏิกิริยา

          นางบุปผา กวินวศิน ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร เปิดเผยว่าสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครได้รับแจ้งเหตุสารเคมีรั่วไหลจากโรงงานของ บริษัท ไทยเมกิ (2012) จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี เมื่อเวลา 10.15 น. จึงเร่งเข้าพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบโดยเบื้องต้นพบว่า โรงงานดังกล่าวประกอบกิจการชุบโลหะมีพนักงานอยู่จำนวน 100 คน ซึ่งเหตุการณ์สารเคมีคือกรดไนตริกเกิดปฏิกิริยาเป็นกลุ่มควันลอยขึ้นจากปล่องระบายอากาศของโรงงาน เหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทางบริษัทฯ รวมถึงบรรเทาสาธารณะภัยจากนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร และเทศบาลดอนหัวฬ่อได้เร่งทำการควบคุมสถานการณ์ดังกล่าวได้ภายใน 45 นาที “ภายหลังจากการระงับเหตุสารเคมีรั่วไหลการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้ส่งรถตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจวัดคุณภาพอากาศของพื้นที่โดยรอบโรงงาน นอกจากนี้นิคมอุตสาหกรรมอมตะนครยังมีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศที่สามารถรายงานผลคุณภาพอากาศแบบออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม. ซึ่งผลจากการตรวจสอบคุณภาพอากาศดังกล่าวพบว่าอยู่ในภาวะปลอดภัย สารเคมีที่รั่วไหลมีปริมาณน้อยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อโรงงานอุตสาหกรรมใกล้เคียง ชุมชน หรือสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีการเข้าระงับเหตุควบคุมสถานการณ์จากหน่วยบรรเทาสาธารณะภัยอมตะนคร เทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อ สิ่งแวดล้อมภาค 13 สิ่งแวดล้อมจังหวัด ปภ. จังหวัดชลบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยรวดเร็ว เนื่องจากมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ ในการเข้าระงับฉุกเฉินขั้นวิกฤต เพราะอมตะตระหนักถึงเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ที่ทำงานและอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงเป็นเรื่องสำคัญ” นางบุปผา กล่าว
สำหรับมาตราการความปลอดภัยในระยะต่อไป กนอ.ได้สั่งให้โรงงานของบริษัท ไทยเมกิ (2012) จำกัด หยุดประกอบกิจการเป็นเวลา 30 วัน ตามมาตรา 39 ของ พรบ. โรงงาน เพื่อตรวจสอบความเสียหายและซ่อมบำรุงระบบให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งต้องมีการชี้แจงรายละเอียดเสนอต่อการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พิจารณาก่อนอนุญาตให้เปิดดำเนินการ ซึ่งทางสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครและนิคมฯอมตะ ได้มีการนำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่รอบโรงงานอุตสาหกรรมฟรีแล้ว เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้แก่ชุมชนต่อไป


 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th