หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



เทศบาลตำบลนาป่า จัดโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น การแข่งขัน คราดนา ควายดี ประจำปี 2561



          ที่สนามบ้านนาขัดแตะ ตำบลนาป่า นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดงาน การแข่งขัน คราดนา ควายดี ประจำปี 2561 โดยมี นายสามารถ สุขสว่าง นายกเทศมนตรีตำบลนาป่า กล่าวรายงาน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอีกทังยัง เป็นการส่งเสริมการไถนา คราดนา ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป ตลอดจนเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคี ปรองดอง ให้กับเกษตรกรภายในชุมชน
สืบเนื่องด้วย พื้นที่ตำบลนาป่ามีสภาพเป็นที่ราบลุ่ม เหมาะสำหรับทำการเกษตร โดยเฉพาะการทำนา ซึ่งเมื่อเข้าฤดูฝนชาวบ้านก็จะช่วยเหลือกันโดยนำควายไปช่วยกันไถนา คราดนา หรือเรียกกันว่า การลงแขก ซึ่งเป็นประเพณีที่แสดงออกถึงความมีน้ำใจ การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ต่อมาชาวบ้านจึงเกิดความคิดในการประกวด เพื่อความสนุกสนานและผ่อนคลายในการทำงาน จึงเกิดการแข่งขันคราดนา ควายดี ขึ้น ทำให้ทางเทศบาลตำบลนาป่า เล็งเห็นความสำคัญจัดโครงการดังกล่าวขึ้น ที่มีการแบ่งการแข่งขันเป็นรุ่นต่างๆ อาทิ ควายใหญ่ จิ๋วใหญ่ จิ๋วเล็ก มีประชาชนให้ความสนใจร่วมชมและเชียร์ อีกทั้งยังจัดคู่พิเศษ แข่งขันระหว่างคนกับควาย ทำให้บรรยากาศ เป็นไปด้วยความสนุกสนาน


 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th