หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



เกษตรกรที่ชลบุรี สุดเศร้า ควายท้องแก่ใกล้คลอด ราคาหลายแสน ที่อยู่กันมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี ต้องมาพลัดหลงตกคลองตาย



          เจ้าหน้าที่กู้ภัยศีลธรรม สมาคม บ้านบึง ได้รับแจ้งขอควายช่วยเหลือจากนายจรูญ คงคำ อายุ 60 ปี ว่าควายของตนเองจมโคลนในคลองพื้นที่ หมู่ที่ 9 ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรีไม่สามารถขึ้นมาได้ จึงรีบเข้าตรวจสอบ เมื่อมาถึงพบกับแม่ควายท้องแก่ ใกล้คลอด นอนอยู่ในลักษณะหมดเรี่ยวแรง ท่ามกลางชาวบ้านต่างพบเห็น มายืนมองด้วยความสงสาร เนื่องจากควายมีอาการเหม่อลอย ต่อมาทางรถแบคโฮ ซึ่งเป็นของอาสากู้ภัย เดินทางเข้ามาและทำการใช้สายรัดคล้องไปที่ตัวควาย ยกขึ้นมาจากคลอง แต่ก็ต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง เนื่องจากความมีน้ำหนักกว่า 400 กิโลกรัม จึงสามารถขึ้นมาได้ แต่สุดท้ายก็ไม่รอด สิ้นใจตายในที่สุด
สอบถามนายจรูญ เจ้าของควาย ที่อยู่ในอาการเสียใจ เล่าว่า ตนเองยึดอาชีพเลี่ยงควายใช้แรงงานทางเกษตร มีควายทั้งหด 20 ตัว สำหรับควายที่จมโคลนอยู่ในคลองนี้ชื่อแม่ใหญ่ อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี และกำลังท้องแก่ใกล้คลอด ก่อนหน้านี้ ได้ปล่อยปล่อยทั้งหมดออกหาหญ้ากินในสวนปาล์มตามปรกติ หลังจากนั้นก็ออกไปทำธุระ กลับมาถึงบ้านก็เย็น ซึ่งปรกติควายที่เลี้ยงทั้งหมดเมื่อถึงเวลาจะเดินกลับเข้าคอกเอง แต่ไม่เห็นแม่ใหญ่ควายท้องแก่กลับเข้าคอก จึงได้ออกตามหา แต่ก็ไม่พบ จนกระทั่งถึงช่วงบ่าย ตนเองได้เดินเลาะตามคลองน้ำในสวนปาล์ม ก็พบนอนหมดแรง เอาส่วนหัวโผล่เหนือน้ำ จึงได้เรียกเพื่อนบ้านในบริเวณใกล้เคียงมาช่วย ใช้รถไถพยายามลากขึ้น แต่ไม่สามารถช่วยได้ จึงรีบแจ้งให้หน่วยกู้ภัยมาช่วยเหลือดังกล่าว

ทีมเพื่อนข่าวชลบุรี(สายเจาะบ้านบึง)

 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th