หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



ค่างห้าสีจากเขาดิน ให้ลูกทันใจ ฉลองปีใหม่ ที่เขาเขียว

          นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า หลังจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้รับค่างห้าสีจากสวนสัตว์เขาดินมาดูแลได้ไม่นาน วันนี้แม่ค่างห้าสีได้ให้กำเนิดลูกน้อยเป็น ลูกค่างห้าสี ยังไม่ทราบเพศ จำนวน 1 ตัว เนื่องจากแม่จะมีอาการหวงลูกไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ และเฝ้าระวังลูกน้อยอยู่ไม่ห่าง ซึ่งต้องรอสักระยะหนึ่งจึงจะตรวจสอบเพศได้ เกิดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2561 ลูกค่างห้าสีหนูน้อยล่าสุดนี้ มีสุขภาพแข็งแรงดี ยังอยู่ในช่วงกินนมแม่อยู่ได้รับการเลี้ยงดู จากแม่และพ่อเป็นอย่างดี ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้เปิดให้นักท่องเที่ยว น้องๆหนูๆได้ชมความน่ารักและความสวยงาม ของครอบครัวค่างห้าสีทุกวัน ที่บริเวณส่วนแสดงค่างห้าสี
นายอรรถพร ศรีเหรัญ กล่าวต่อว่าสำหรับค่างห้าสี เป็นสัตว์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว เพราะนอกจากจะมีสีสันสวยสะดุดตาแล้ว ในประเทศไทยตามธรรมชาตินั้นไม่พบสัตว์ชนิดนี้ นอกจากป่าดิบชื้นของประเทศในแถบอินโดจีน หรือประเทศเวียดนาม และลาว เท่านั้น สัตว์ชนิดนี้ถือเป็นสัตว์ป่าหายาก ใกล้สูญพันธุ์
องค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่าโลก (ไอยูซีเอ็น) จัดให้อยู่ในประเภทบัญชีแดง ซึ่งหมายถึงว่า เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ ห้ามซื้อขาย และจัดเป็นค่างที่สวยที่สุดในโลกอีกด้วย เพราะทั้งตัวมี 5 สี คือ ลำตัวและหัวมีสีเทา หน้าผากสีเทาดำจะออกแดงนิดๆ หนวดเครา หาง และก้นสีขาว ใบหน้าสีเหลือง และขาสีน้ำตาลแดง ขนาดของค่างห้าสีตั้งแต่หัวจรดก้นหรือขนาดของลำตัวเมื่อโตเต็มวัยยาว 55-65 เซนติเมตร หางยาว 55-67 เซนติเมตร
ค่างห้าสีมีอุปนิสัยชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง 5-11 ตัว แต่เคยมีรายงานว่า พบจำนวนสมาชิกของค่างห้าสีอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ถึง 40 ตัว นิสัยชอบสงบ ไม่ส่งเสียงร้อง หลังกินอาหารอิ่มมักจะนอนในฝูงที่มีสมาชิกโตเต็มวัยภายในฝูง 2-3 ตัว คือ จะอยู่รวมกันทั้งตัวผู้ตัวเมียและลูกๆ นิสัยที่น่ารักอยู่อย่างหนึ่งคือค่างห้าสีตัวที่โตแล้วมักจะหาอาหารหรือช่วยกันเลี้ยงค่างห้าสีวัยอ่อน หากลูกค่างห้าสีเกิดมีแม่ตาย ตัวผู้ที่เปรียบดั่งสามีจะเป็นผู้เลี้ยงแทน
สำหรับอาหารโปรดของค่างห้าสี คือ ใบไม้ ยอดใบไม้อ่อน และผลไม้ชนิดต่างๆ ที่มีอยู่ตามป่า นอกจากนี้ ยังกินดอกไม้ เมล็ด หน่อ รวมทั้งแมลงบางชนิด แต่ค่างห้าสีพิถีพิถันในการกินอาหารพอสมควร คือก่อนกินมักจะตรวจสอบอย่างละเอียดด้วย เช่น หากเป็นใบไม้แก่ หรือผลไม้สุกเกินไป ค่างห้าสีมักจะคัดทิ้งทันที
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 038-318444 หรือ www.kkopenzoo.com


 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th