หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



จังหวัดชลบุรี จัดพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์



          ( 6 เม.ย.) นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผวจ.ชลบุรี เป็นประธาน จัดพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร โดยมีได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ณ วัดเขาบางทราย ต.บางทราย อ.เมือง จ.ชลบุรี
ซึ่ง ผวจ.ชลบุรี ประธานในพิธีมาถึง ได้เดินทางมาถึงบริเวณแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ยืนตรงหน้าพระฉายาลักษณ์สมาเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถวายความเคารพ แล้วเปิดกรวยกระทงดอกไม้ จุดธูปเทียนบูชาที่โต๊ะบวงสรวง เพื่อประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ พราหมณ์อ่านโองการบวงสรวง เพื่อบูชาเทพยาดา เทพารักษ์ ผู้ดูแลรักษาสถานที่แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ประธานในพิธีอ่านคาถาพลีกรรมตักน้ำ ประกอบพิธีโปรยข้าวตอก ดอกไม้ พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เชิญขันสาคร และที่ตักน้ำไปยังแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เจ้าหน้าที่เปิดฝาขันน้ำสาคร ประธานในพิธีตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ใส่ขันสาคร ปริมาณร้อยละ 80 ของขันสาคร ประธานส่งที่ตักน้ำให้เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ปิดฝาขันน้ำสาคร ห่อด้วยผ้าขาว ผูกริบบิ้นสีขาว ประธานในพิธีพร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เชิญขันน้ำสาคร และที่ตักน้ำไปยังพระอุโบสถ วัดเขาบางทราย พระอารามหลวง แล้วยืนประจำจุด เจ้าหน้าที่เชิญขันน้ำสาคร และน้ำที่ตัก ส่งให้ประธานในพิธีตามลำดับ
โดยสระน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ เป็นสระน้ำข้างพระอุโบสถวัดเขาบางทราย อำเภอเมืองชลบุรี ชาวบ้านเรียกกันว่า สระเจ้าคุณเฒ่า ตามชื่อเจ้าอาวาสองค์แรกของวัดเขาบางทราย เป็นสระน้ำที่สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระวชิรญาณวโรรส โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในพุทธศักราช ๒๔๕๙ เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จ ตรวจการ คณะสงฆ์ชลบุรี และได้ประทับแรม ณ วัดเขาบางทราย ในคราวที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๕ รอบ จังหวัดชลบุรี ได้นำน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ เข้าร่วมในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายน้ำอภิเษก ในวันออกเสด็จมหาสมาคม ณ มณฑลพระราชพิธีท้องสนามหลวง ในวันเสาร์ที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๓๐ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ เป็นต้นมา พระราชพิธีถือน้ำพิพัฒนสัตยาฯ ได้ใช้วัดเขาบางทราย ชลบุรี เป็นสถานที่ประกอบพิธีติดต่อกันมา จนถึงสมัยเปลี่ยนแปลงการปกครอง จึงงดการประกอบพิธีถือน้ำพิพัฒนสัตยาฯ ในการถือน้ำพิพัฒนสัตยาฯ แต่ละปีได้ตักน้ำสระข้างพระอุโบสถ วัดเขาบางทราย (สระเจ้าคุณเฒ่า) นำมาประกอบพิธี เพราะถือว่าเป็นน้ำที่ขลังและศักดิ์สิทธิ์ เป็นสระที่เก็บขังน้ำฝนที่ไหลมาจากเขาพระพุทธบาท ทั้ง ๓ ยอด และไหลผ่านปูชนียสถานต่าง ๆ มารวมกันที่สระแห่งนี้ และยิ่งไปกว่านี้น้ำที่ตักนำมาเสกใช้ในพิธีถือน้ำพิพัฒนสัตยาฯ แต่ละปีเมื่อเหลือใช้แล้วก็นำไปเทคืนไว้ในสระน้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคล ถือเป็นประเพณีในช่วงเดือน ๖-๗ ของทุกปี จะมีการอาราธนาพระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ และถวายภัตตาหารเช้าที่ริมสระ เป็นเวลา ๓ วัน เพื่อระลึกถึง และอุทิศส่วนกุศลแด่บูรพาจารย์ของวัดเขาบางทราย และเทพยดาผู้รักษาสระนี้

ทีมเพื่อนข่าวชลบุรี

 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th