หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



เจ้าอาวาสวัดหลวง ไม่กังวล ค้างคาวแม่ไก่สามารถอยู่ร่วมกับชาวบ้านได้



          ตามที่สถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรน่า คือเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบติดเชื้อ รวมไปทั้งโรคปอดอักเสบรุนแรง พบได้ทั้งในสัตว์และในคน ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ทำให้ประชาชนตื่นตัวกันอย่างมาก หลังทราบค้างคาวเป็นพาหนะนำโรค โดยที่ทราบวัดหลวงพรหมาวาส หมู่ 7 ตำบลวัดหลวง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี มีค้างคาวแม่ไก่อาศัยอยู่ในวัดนับหมื่นตัว
ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบกับทางพระครูสิทธิธรรมานุวัตร เจ้าอาวาสวัดหลวงพรหมาวาส และเป็น เจ้าคณะอำเภอพนัสนิคม ที่ได้พาไปดูฝูงค้างคาวที่อาศัยอยู่ในบริเวณวัดตามต้นไม้ต่างๆรอบวัด พร้อมเปิดเผยว่า พระและชาวบ้าน ไม่ได้รู้สึกกังวลหรือกลัวแต่อย่างใด เพราะค้างคาวกับวัดอยู่กันมาหลายชั่วอายุคนแล้ว ก็ไม่เคยมีผู้เสียชีวิตจากค้างคาว วัดสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2257 ประมาณ 305 ปี ผ่านเจ้าอาวาสมา 14 รูป 14 รุ่น ก็ไม่เคยมีประวัติโรคระบาดจากค้างคาวใดๆ เพราะว่าจะมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลจุฬาฯ มาวิจัยเกี่ยวกับค้างคาวโดยตรง จะมาติดตามเรื่องค้างคาวทุกๆ 3-4 เดือน หรือปีละ 4 ครั้ง ในช่วงวันหยุด ก็จะมีนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศมาเที่ยวชม ถ่ายภาพบรรยากาศกับค้างคาวแม่ไก่ เป็นประจำ ซึ่งได้มีการแนะนำอย่าไปทำร้าย หรือสัมผัสค้างคาว ส่วนชาวบ้านก็มาทำบุญที่วัดกันตามปกติไม่กังวลกับกระแสข่าวแพร่ระบาด
ขณะที่ทางนางสาวนิตยา ไหมทอง ครูประจำโรงเรียนวัดหลวงพรหมาวาส ซึ่งเป็นโรงเรียนที่อยู่ในบริเวณวัด เล่าว่า ที่โรงเรียนไม่ได้กังวลอะไร เพราะโรงเรียนกับวัดก็อยู่คู่กันมานาน ตอนนี้มีกระแสเชื้อโคโรน่า ระบาดแต่ทางโรงเรียนก็มีการป้องกันโดยมีการให้ความรู้กับนักเรียนในทุกเช้าว่าควรป้องกันตัวอย่างไร เช่นการอยู่ในที่ชุมชนหรือที่แออัดควรใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือทุกครั้งก่อนทานอาหาร แปลงฟันหลังทานอาหาร ที่โรงเรียนมีนักเรียน 113 คน ซึ่งนักเรียนทุกคนก็เชื่อฟังดี และตอนนี้ก็ไม่พบว่ามีเด็กนักเรียนหรือชาวบ้านป่วย


 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th