หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



เทศบาลเมืองพนัสนิคม จัดงานประเพณีไหว้พระจันทร์ โดยได้รับความสนใจจากประชาชน เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก



          ที่อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี นายชายชาญ เอี่ยมเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธาน เปิดงานประเพณีไหว้พระจันทร์ ซึ่งเทศกาลไหว้พระจันทร์ถือเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญเป็นอันดับสองรองจากเทศกาลตรุษจีน ซึ่งคนจีนกับพระจันทร์มีความเกี่ยวพันกันอย่างแนบแน่น ดังนั้นจึงมีตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับที่มาของประเพณีไหว้พระจันทร์ ตั้งแต่นั้นมาทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 คนไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในอำเภอพนัสนิคม ได้จัดให้มีพิธีไหว้พระจันทร์กันมาอย่างต่อเนื่อง เทศบาลเมืองพนัสนิคม และชาวอำเภอพนัสนิคม คนไทยเชื้อสายจีนเห็นว่าประเพณีไหว้พระจันทร์ เป็นประเพณีที่ทำแล้วเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ประกอบพิธี ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ส่งเสริมการท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี
ดังนั้นชาวอำเภอพนัสนิคม ได้จัดโต๊ะประกอบพิธีเซ่นไหว้พระจันทร์อยู่สองข้างทางด้วยชุดกี่เพ้าสีแดง เป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร รอบเมืองพนัสนิคม โดยมีเครื่องเซ่นไหว้ ซึ่งประกอบไปด้วย หมั่นโถ สาลาเปา ก่วยช่าย ขนมเปียะ ขนมโก๋ และผลไม้ชนิดต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวอำเภอพนัสนิคม ได้ถือปฏิบัติและสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังได้จัดให้มีการประกวดธิดาพระจันทร์อีกด้วย

ศิริชัย // ภาพข่าว

 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th