หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดการสัมมนาเชิงปฎิบัติการ เรื่อง “พลิกธุรกิจสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 และ SMEs 4.0” ที่ จ.ชลบุรี หวังปลุกกระแสการตื่นตัวของธุรกิจ เอสเอ็มอี ให้เข้าถึงการพัฒนาอย่าง



          ณ ห้องแสนสุข โรงแรมบางแสนเฮอริเทจ อ.เมือง จ.ชลบุรี โดยมี ดร. อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “Thailand 4.0 เชื่อมโยง Industry 4.0 และ SMEs 4.0 ได้อย่างไร” โดยมี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ให้การต้อนรับ , ดร.พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ และมีหน่วยงานต่างๆ ร่วมถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในพื้นที่ภาคตะวันออก เข้าร่วมกว่า 500 คน

ดร. อรรชกา กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาสู่การเป็นประเทศอุตสาหกรรมและการยกระดับรายได้ของประชากรในประเทศไทยสูงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งประเทศไทย ถือเป็นประเทศที่น่าลงทุนในระดับภูมิภาคจากการสำรวจของกลุ่มบริษัทข้ามชาติ ที่เป็นผลมาจากนโยบายส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมในระดับต่างๆที่ทำให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นประเประสบความสำเร็จในการพัฒนาสู่ระดับภูมิภาค

และการเข้าถึง เอสเอ็มอีรายย่อย เนื่องจากความเจริญส่วนใหญ่ยังคงกระจุกตัวอยู่ในจังหวัดใหญ่ๆ ด้วยเหตุนี้จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมในกลุ่มดังกล่าวเพื่อให้ระบบเศรษฐกิจเกิดความสมดุลย์ ทั้งนี้ยังคงต้องเร่งเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภัณฑ์พร้อมทั้งการบริหารจัดการที่ดีและได้มาตรฐานเพื่อให้ เอสเอ็มอี สามารถแข่งขันได้ทำ สอดคล้องกับการเข้าสู่การค้าเสรีที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

โดยทางกระทรวงฯ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ดำเนินการจัดปฏิบัติการเรื่องพริกธุรกิจสู่อุตสาหกรรม4.0 และเอสเอ็มอี 4.0 พร้อมจัดมหกรรมวันนัดพบผู้ประกอบการซึ่งกำหนดจัดขึ้นในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยเป็นกิจกรรมที่นำหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการส่งเสริมเอสเอ็มอี เข้าร่วมเผยแพร่แผนการจัดการธุรกิจ การเผยแพร่โครงการและการให้บริการด้านต่างๆที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีและโอท๊อป เพื่อ สร้างความรู้และพัฒนาขีดความสามารถให้ผู้ดำเนินธุรกิจมีความพร้อมเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 สอดคล้องกับสถานการณ์และความต้องการของบริบทประเทศ ซึ่งจะก่อให้เกิดการเชื่อมโยงไปในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ตั้งเป้าให้เอสเอ็มอี สามารถเข้าถึงบริการต่างๆจากภาครัฐในปี 2560 ไม่ต่ำกว่า 6,000 รายทำ

ด้าน ดร.พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ภาคตะวันออกหรือเป็นแหล่งอุตสาหกรรมระดับภูมิภาคที่สำคัญของประเทศ โดยมีวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมกว่า 200,000 ราย เนื่องจากมีการลงทุนในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก และยังเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพและโอกาสในการพัฒนาที่หลากหลาย ทั้งโครงการเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor หรือ ECC ที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ และมีโครงข่ายการคมนาคมขนส่งทั้งทางบกและทางน้ำเชื่อมต่อกันอย่างเป็นระบบ มีสภาพภูมิประเทศและการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง รวมถึงเป็นแหล่งผลิตอาหารและการเกษตรที่สำคัญ สามารถรองรับการบริโภคแปรรูปและส่งออก และความความโดดเด่นด้านนวัตกรรมการผลิตที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมเหล่านี้ ล้วนเป็นปัจจัยที่เอื้อประโยชน์ไปสู่การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมระดับประเทศให้มีความเข้มแข็งการเสริมสร้างให้มีการเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมต่างๆ ก่อให้เกิดผลต่อการปรับโครงสร้างพรรคการผลิตของอุตสาหกรรมในระยะยาวต่อไป

แต่ปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข คือ การขาดแคลนแรงงานฝีมือ,ปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำ,ปัญหาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม,การเกิดภัยธรรมชาติ และปัญหาด้านการพัฒนานวัตกรรม ที่จำเป็นต้องสร้างนวัตกรรมและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการให้ความสำคัญกับภาคการผลิตตามศักยภาพของแต่ละพื้นที่ รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตตามกระแสการบริโภคที่ปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล อีกทั้งยังต้อง ให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต่างๆจากภาคการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นการแปรรูปผลไม้รวมถึงวัตถุดิบจากการประมง ฯลฯ อีกด้วย

แจ็ค ส.ปชส.ชลบุรี ข่าวภาพ

 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th