หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



อบต.คลองกิ่ว จัดโครงการจัดงานประเพณีวิ่งควาย



           ( 6 เม.ย.) นายพฤฒิพงศ์ สิงโตทอง ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ 16 ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมีนายสมศักดิ์ สวัสดีมงคลนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองกิ่ว กล่าวรายงาน ณ อ่างเก็บน้ำบ้านบึงขยาย(หนองน้ำเขียว) อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามให้คงอยู่สืบไป และเพื่อให้ประชาชนหันมาให้ความสำคัญการใช้แรงงานจากควาย รวมทั้งเพื่อเป็นการสร้างความสามัคคี ของประชาชนในพื้นที่
สืบเนื่องจากเมื่อครั้งอดีตพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว มีสภาพเป็นที่ราบลุ่ม เหมาะสำหรับทำการเกษตร ซึ่งอาชีพหลักของราษฎรส่วนใหญ่ในตำบล คือการทำเกษตรกรรม ทำไร่ ทำนา ซึ่งเมื่อถึงฤดูกาลชาวบ้านจะช่วยเหลือกันโดยนำควายไปช่วยกันไถนา คราดนา เรียกกันว่าเอาแรงกัน ต่อมาชาวบ้านจึงเกิดความคิดที่จะนำควายมาประกวด ประชันกัน เพื่อความสนุกสนานและผ่อนคลายในการทำงาน จึงทำให้เกิดประเพณีการแข่งขันควายนับแต่นั้นเป็นต้นมา ทำให้องค์การบริหารส่วนตำบลคลองกิ่ว จึงเล็งเห็นความสำคัญและได้มีการแข่งขันขึ้น ที่แบ่งออกเป็น 6รุ่น คือ รุ่นจิ๋วน้องใหม่ รุ่นจิ๋วซุปเปอร์ รุ่นจิ๋วพิเศษ รุ่นจิ๋วเล็ก รุ่นจิ๋วใหญ่ และรุ่นใหญ่ โดยได้รับความสนใจจากประชาชนส่งควายเข้าร่วมแข่งขันกว่า 70 ตัว

ทีมเพื่อนข่าวชลบุรี

 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th