หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



นายก อบจ.ชลบุรีร่วมสืบสาน งาน"วันไหลเกาะขาม อุ้มสาวลงน้ำ" งานประเพณีสงกรานต์อำเภอเกาะสีชัง หนึ่งเดียวในโลก



          วันที่ 18 เมษายน 2565 ที่บ้านเกาะขามใหญ่ ตำบลท่าเทววงษ์ อำเภอเกาะสีชัง นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดงานพิธีเปิดงาน "วันไหลเกาะขาม อุ้มสาวลงน้ำ " โดยมีนายธเนศ ผ่องใส นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน พร้อมด้วย นายเอกสิทธิ์ เมฆเมืองทอง สมาชิกสภาองค์การบริการส่วนจังหวัดชลบุรี เขตอำเภอเกาะสีชัง นายเอกสิทธิ์ อ่ำฉอ้อน สมาชิกสภาองค์การบริการส่วนจังหวัดชลบุรี เขตอำเภอศรีราชา คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเกาะสีชัง อำเภอเกาะสีชัง สภาวัฒนธรรมอำเภอเกาะสีชัง และพี่น้องประชาชนชาวเกาะ สีชัง ให้การต้อนรับ
สำหรับ งานประเพณีอุ้มสาวลงน้ำเป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณกาล จัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของเกาะสีชัง ซึ่งเป็นวันที่ชาวเกาะสีชัง ซึ่งประกอบอาชีพประมงเป็นส่วนใหญ่ได้หยุดพัก งดออกทะเล และ มีโอกาสพาครอบครัว นัดเพื่อนฝูง ญาติ มิตร เดินทางมารวมตัวกัน โดยชายหนุ่มจะถือโอกาสนี้เกี้ยวสาวที่ตนชอบ แล้วขออนุญาตอุ้มลงเล่นน้ำทะเล เพื่ออวยพรซึ่งกันและกัน นอกจากหนุ่มสาวแล้ว ผู้สูงอายุก็จะถูกลูกหลานอุ้มลงเล่นน้ำเช่นกัน เพื่อเป็นการขอพรจากผู้สูงอายุ ตามธรรมเนียมผู้มาร่วมงานประเพณีนี้ จะเล่นสงกรานต์อย่างสุภาพ อ่อนน้อม ชายหนุ่มจะไม่ลวนลามหญิงสาวที่ตนอุ้ม และจะเล่นน้ำกันอย่างมีความสุข สนุกสนาน โดยในอดีตที่ผ่านมา ไม่เคยมีเรื่อง ทะเลาะเบาะแว้ง หรือมีเรื่องเสื่อมเสียเกิดขึ้นเลย นับว่าเป็นประเพณีที่แปลกและโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ อาจกล่าวได้ว่าเป็นประเพณีที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย และแห่งเดียวในโลก


 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th