หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



หนึ่งเดียวในไทย หนึ่งเดียวในโลก จัดงานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ 151 ประจำปี พ.ศ.2565 อย่างยิ่งใหญ่ กระตุ้นเศรษฐกิจ



          บรรยากาศในช่วงเช้าของวันนี้ 9 ตุลาคม 2565 ได้มีขบวนริ้วเกวียนกัณฑ์ทั้งหมด 14 เล่ม พร้อมด้วยขบวนควายประเภทสวยงาม ประเภทตลกขบขัน ได้เดินแห่รอบตลาดเมืองชลบุรี ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19ได้ผ่อนคล้ายลง ทำให้การจัดงานในครั้งนี้ มีการแห่เกวียนกัณฑ์รอบตลาดเมืองชลบุรีอย่างยิ่งใหญ่สวยงาม ได้รับความสนใจกับประชาชน ตลอด 2 ข้างทาง
หลังจากนั้น 11.00 น. ที่เวทีกลางสนามหน้าที่ว่าการ อ.เมืองชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดงาน ประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 151 ประจำปี พ.ศ. 2565 โดยมี นายวิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ทหาร ตำรวจ และประชาชนชาว ไทย และชาวต่างชาติ เข้าร่วม จากนั้นได้มีการแข่งขันวิ่งควายในรุ่นต่างๆ ประกอบไปรุ่นซุปเปอร์จิ๋ว รุ่นจิ๋วพิเศษ รุ่นจิ๋วเล็ก รุ่นจิ๋วกลาง และรุ่นจิ๋วใหญ่ สร้างความระทึกใจทุกรุ่น ทุกรอบของการแข่งขัน ให้กับผู้เข้าเที่ยวชม ส่งเชียร์ดังเป็นระยะๆ คาดว่า จะทำให้เงินหมุนเวียนเข้าสู่จังหวัดชลบุรี ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท
สำหรับประเพณี วิ่งควาย"ได้ประกาศขี้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ประจำปีพุทธศักราช 2555 ประเภทกีฬาภูมิปัญญาไทย ซึ่งมีรูปแบบเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน จนเป็นประเพณีท้องถิ่นคู่บ้านคู่เมืองของ จังหวัดชลบุรี จะเห็นได้จากการที่เกษตรกร ตกแต่งควายของตนเองให้สวยงาม ซึ่งถือเป็นการทำขวัญควาย และเกษตรกรที่อยู่ทั่วทุกสารทิศของ จังหวัดชลบุรี จะได้มีโอกาสมาพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีการประลองวิ่งแข่งควายของตนกับเกษตรกรคนอื่น ๆ มาที่ตลาดท่าเกวียน เมื่อมีผู้พบเห็น และเห็นว่ามีความสนุกสนานจึงให้มีการจัดแข่งขันวิ่งควายขึ้นในทุก ๆ ปี แต่หลังจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ประเพณีวิ่งควายได้หยุดไปรวม 3 ปี นอกจากนี้ ยังมีความสนุกสนานไปกับการแข่งขันกีฬาไทยพื้นบ้าน เช่น ปีนเสาน้ำมัน ที่สร้างความขำขัน ให้กับผู้ชมอีกด้วย


 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th