หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



จังหวัดชลบุรี จัดเปิดงานวิ่งควาย แห่ขบวนเกวียนกัณฑ์รอบตลาดเมืองชลบุรีอย่างยิ่งใหญ่สวยงาม ซึ่งในปีนี้ นับเป็นครั้งที่ 152



          วันนี้ 28 ตุลาคม 2566 ที่บริเวณสนามกีฬาเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนางสาวประภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายสุติกรณ์ จำเริญพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี ได้ร่วมงานประเพณีวิ่งควาย ประจำจังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 152
โดยมีการจัดขบวนริ้วเกวียนกัณฑ์ทั้งหมด 13 เล่ม แห่ควายประเภทสวยงาม ประเภทตลกขบขัน หลังจากนั้นได้เดินแห่รอบตลาดเมืองชลบุรี ซึ่ง ทำให้การจัดงานในครั้งนี้ มีการแห่เกวียนกัณฑ์รอบตลาดเมืองชลบุรีอย่างยิ่งใหญ่สวยงาม
หลังจากนั้นได้มีการแข่งขันวิ่งควายเร็ว โดยมีการแบ่งออก เป็น 5 ประเภท ได้แก่ รุ่นซุปเปอร์จิ๋ว รุ่นจิ๋วพิเศษ รุ่นจิ๋วเล็ก รุ่นจิ๋วใหญ่ และรุ่นใหญ่ ซึ่งมีผู้เข้าชมทั้งชาวไทย และต่างชาติ จำนวนมาก ได้ส่งเสียงเชียร์กันอย่างสนุกสนาน ถึงแม้แดดจะร้อนจัด
สำหรับประเพณีวิ่งควาย เป็นประเพณีท้องถิ่นที่มีความเก่าแก่ดั้งเดิมของจังหวัดชลบุรีที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นเวลานาน ซึ่งถือว่ามีแห่งเดียวในไทยและแห่งเดียวในโลก โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 หรือก่อนวันออกพรรษา 1 วัน เพื่อให้ชาวบ้านหรือเกษตรกรที่เหนื่อยจากการทำนาได้พักจากงาน ควายได้พักจากการไถนา โดยจะมีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ชาวนาหรือเกษตรกรและประชาชนได้ร่วมสนุกกันในแต่ละปี นอกจาก การแข่งขันวิ่งควาย แล้ว ยังมีการประกวดสุขภาพควายควายงามและพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ควาย เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุ์ควายไทย มีการแข่งขันกีฬาไทยพื้นบ้าน เช่น ปีนเสาน้ำมัน ยิงเป้าด้วยหนังสติ๊ก ตะกร้อลอดห่วง ปริศนาคำทาย นอกจากนี้ ยังมีการประกวดน้องนางบ้านนา และการประกวดสาว(เหลือ)น้อยบ้านนา เพื่อสร้างสีสันให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย


 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th